fly

ปฏิทิน

วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

งานที่ครั้งที่ 2

โรงเรียนปากพนัง
002 ถ.ชายน้ำ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช
เรื่อง นวัตกรรมและสารสนเทศเพื่อความก้าวหน้า
นวัตกรรมและสารสนเทศเป็นสิ่งที่จำเป็นและมีความสำคัญอย่างมากต่อการศึกษา ซึ่งโรงเรียนปากพนังได้ เน้นและให้ความสำคัญโดยจัดให้บุคลากรทุกฝ่ายได้รับความรู้ ก้าวทันเทคโนโลยี นำนวัตกรรมและสื่อทางด้านเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพแก่ผู้เรียน ตลอยุทธศาสตร์ที่ ๑ ด้านพัฒนาระบบการเกณฑ์เด็กเข้าเรียนอย่างมีคุณภาพ
วิสัยทัศน์ของโรงเรียนปากพนัง ระยะเวลา ๓ ปี (ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๑-๒๕๕๓)
ทางโรงเรียนได้จัดการเรียนรู้ระดับมัธยมศึกษา โดยมุ่งจัดให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งเน้นให้ผู้เรียน “เก่ง ดี มีสุข” บุคลากรได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารงานและพัฒนาโรงเรียน โดยโรงเรียนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อม เพื่อจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการและความต้องการของแต่ละวัย ผู้เรียนมีการพัฒนาตนเองทางด้านร่างกาย สมบูรณ์ แข็งแรง มีสุขภาพดี พลานามัยสมบูรณ์ จิตใจร่าเริงแจ่มใส มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รู้จักแก้ปัญหา มีสติปัญญาและศีลธรรม มีความกล้าแสดงออกเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี มีระเบียบวินัย มีความเชื่อมั่นในตนเอง รู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ระลึกถึงคุณค่าและรู้จักวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้ดำเนินอยู่ต่อไป และชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารงาน อย่างเป็นระบบเต็มศักยภาพ
มาตรการที่ ๑.๑ ประชาสัมพันธ์โรงเรียนให้ประชาชนทราบ
มาตรการที่ ๑.๒ จัดประสบการณ์การเรียนรู้เด็กให้มีคุณภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ ด้านพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพและศักยภาพพร้อมในทุกๆด้าน
มาตรการที่ ๒.๑ ส่งเสริม สนับสนุนให้บุคลากรได้รับการศึกษาดูงาน อบรมอย่างสม่ำเสมอ
มาตรการที่ ๒.๒ ส่งเสริมให้บุคลากรมีคุณธรรมจริยธรรม เป็นครูมืออาชีพ
มาตรการที่ ๒.๓ สนับสนุนให้บุคลากรมีการประเมินตนเองอย่างมีระบบ
มาตรการที่ ๒.๔ ส่งเสริมขวัญและกำลังใจในการทำงาน
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ ด้านพัฒนาการบริหารจัดการโรงเรียนให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
มาตรการที่ ๓.๑ จัดระบบการบริหารจัดการในรูปแบบการกระจายอำนาจ
มาตรการที่ ๓.๒ จัดระบบข้อมูลสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพและเป็นปัจจุบัน
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ ด้านพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้ได้มาตรฐานคุณภาพการศึกษาแห่งชาติ
มาตรการที่ ๔.๑ ส่งเสริมให้จัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
มาตรการที่ ๔.๒ พัฒนาให้ครูใช้สื่อ และสร้างสื่อประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ รวมถึงการใช้นวัตกรรมใหม่ๆให้เท่าทันเทคโนโลยี
มาตรการที่ ๔.๓ พัฒนาแหล่งการเรียนรู้ภายในให้มีความหลากหลายและมีคุณภาพ
มาตรการที่ ๔.๔ พัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยยึดหลักคุณธรรมนำความรู้
มาตรการที่ ๔.๕ ส่งเสริมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็นได้เหมาะสมตามพัฒนาการแต่ละวัย
มาตรการที่ ๔.๖ สนับสนุนการเรียนรู้จากแหล่งการเรียนรู้ภายใน/ภายนอก ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย
ยุทธศาสตร์ที่ ๕ ด้านพัฒนาระบบการวัดและประเมินผล นิเทศติดตามงาน รายงานผลมาตรการที่
มาตรการที่ ๕.๑ พัฒนาระบบงานทะเบียนนักเรียนให้มีคุณภาพ
มาตรการที่ ๕.๒ ส่งเสริมให้มีระบบการนิเทศการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรม
ดจนมีระบบข้อมูลข่าวสารที่ชัดเจน สามารถสืบค้น ตรวจสอบได้ตลอดเวลา ตลอดจนมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร สารสารสนเทศระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองและชุมชนให้ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานความร่วมมือร่วมกันในการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
มาตราการที่ ๕.๓ส่งเสริมให้มีระบบการติดตามงาน รายงานผล ตลอดถึงการนำผลการประเมินไปปรับใช้ พัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
โครงสร้างการบริหาร (แผนภูมิ)
โรงเรียนจัดเป็นโรงเรียนขนาดกลาง การบริหารของงานโรงเรียน จึงได้จัดระบบการบริหารด้านโครงสร้างตามความเหมาะสมกับสภาพและขนาดของโรงเรียน แยกเป็น ๗ ฝ่าย คือ
๑. ฝ่ายการเงิน/บัญชี/ธุรการ
๒. ฝ่ายวิชาการ
๓. ฝ่ายกิจการนักเรียน
๔. ฝ่ายบุคลากร
๕. ฝ่ายอาคารสถานที่
๖. ฝ่ายสัมพันธ์ชุมชน
๗. ฝ่ายวัดผลประเมินผ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น